น่ารัก

วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

13 ธันวาคม 2554



ครั้งที่ 2
13 ธันวาคม 2554

คณิตศาสตร์

- เครื่องมือทักษะความรู้
- เป็นเครื่องมือทางภาษา

- เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิต


คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา เช่น เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่


คณิตศาสตร์สำหรับเด็กในชีวิตประจำวัน เช่

- การตื่นนอน
- เรียงลำดับเข้าแถว
- จับกลุ่มทำกิจกรรม
- การออกกำลังกายที่เป็นชุด
- ระยะทางการมาเรียน
- การดทนม
- การตรวจสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง

**สิ่งเหล่านี้ต้องจัดการเรียนการสอนโดย ลงมือปฎิบัติ โดยผ่านการเล่น เืพื่อให้เกิดการเรียน**


ความสำคัญของคณิตศาสตร์ => ใช้ดำรงชีวิต ใช้เพื่อแก้ปัญหา เพื่อเปลี่ยนแปลงและรับรู้


คณิตศาสตร์สำหรับอนุบาล กับ ประถมต่างกัน
อย่างไร????

มีความแต่งต่างกัน เพราะ ต่างกันตรงพัฒนาการ (พัฒนาการทางสติปัญญา) จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามพัฒนาการตามลำดับขั้นขอ งช่วงอายุ ช่วงอายุ 4-6 ปี เด็กเริ่มรู้คำศัพท์และใช้เหตุผลได้บ้าง แต่ไม่ครบ 100 % ความแต่งต่างระหว่างเด็กอนุบาล กับ เด็กประถม คือ

เด็ก อนุบาล = > ใช้สิ่งของที่เป็นของจริง จับต้องได้ มีมิติ (เป็น รูปธรรม)
เด็ก ประถม => ใช้สัญลักษณ์ รูปภาพ หรือ ตัวเลข (เป็น นามธรรม)

ถ้าอีกแย่มุมหนึ่งก็อาจจะมีความเหมือนได้เช่นกัน คือ สมอง เพราะ
1. สมอง จะซิมซับ โดย ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. สมอง เกิดการเรียนรู้เดืมไปสู่ความรู้ใหม่


คณิตศาสตร์ สำหรับเด็ก
- การเรียงลำดับเหตุการณ์
- การนับปากเปล่า

- สัญลักษณ์
- การรู้จักตัวเลข
- เวลา / ระยะทาง
- การเปรียบเทียบ
- อนุกรรม
- การนับ
- เรื่องของน้ำหนัก
- การเกิดก่อนเกิดหลัง



1 ความคิดเห็น: