น่ารัก

วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555


ครั้งที่ 15
19 มีนาคม 2555




วันนี้เป็นวันสอบสอน ให้แต่ละคนออกมาสอบสอนหน้าห้องเรียน โดยวันนี้ มีทั้งหมด 5 หน่วย คือ
- หน่วย ไข่
- หน่วย นม
- หน่วย บ้าน
- หน่วย มะม่วง
- หน่วย นาฬิกา
ดิฉัน สอน หน่วย นม (ลักษณะ ของนม)
โดยเริ่ม การสอนโดย

ขั้นนำ

1. ให้เด็กท่องคำคล้องจอง “ลักษณะนม”

นมนั้นเป็นของเหลว มีสีสันมากมาย

เหลือง ขาว น้ำตาล ชมพู อู้หู! มีหลากหลายชนิด

แต่ละชนิดมีหลายรส ทั้งหวาน ทั้งจืด ทั้งเปรี้ยว

ช่างน่าชิม น่าลอง หนู หนู ควรลิ้มลอง

อร่อย หอมวาน ดื่มง่ายอร่อยจัง

2. สนทนากับเด็กเกี่ยวกับคำคล้องจอง เช่น

ในคำคล้องจองมีนมสีอะไรบ้าง?

เด็กๆเคยทานนมอะไรบ้าง?

นมที่เด็กๆทานมีรถชาติอย่างไร?

ขั้นสอน

1. ครูเอานมใส่ตระกร้า แล้วเอาผ้าปิดไว้ แล้วครูใช้คำถามถามกับเด็กๆว่า “เด็กๆคะ ทายสิคะว่าในตระกร้าคืออะไร” “เด็กๆลองนับสิคะในตระกร้ามีนมทั้งหมดกี่ขวด”

2. - อธิบายลักษณะของนมเด็กๆคะ นมมีลักษณะเป็นของเหลว
(ครูแทนมออกจากขวดแล้วส่งให้เด็กๆดู)

- เด็กๆลองสังเกตนมดูสิคะ ว่านมมีสีอะไร

- ถ้าครูหยดกลิ่นสตอเบอรี่ลงไปนมจะมีสีอะไร(การที่ครูจะหยดกลิ่นลงไปครูจะใช้หยดลงที่
นมจืด แล้วใช้คำถามๆเด็กพอเด็กตอบเสร็จ ครูก็เฉยโดยการ เอานมสตอเบอรี่มาให้เด็กๆ
ดูแต่ก่อนที่จะเฉยครูต้องเอาผ้าปิดนมสตอเบอรี่ไม่ให้เด็กๆเห็นสี ตอเด็กตอบเสร็จ
ค่อยเปิดให้เด็กๆดู)

- เด็กๆลองชิมดูสิคะ ว่านมสีรสอะไรคะ

- ลองเปลี่ยนจากกลิ่นสตอเบอรี่ เป็น กลิ่นกล้วย

- ให้เด็กๆจับคู่ สี กลิ่น รส เพื่อจับคู่ว่าเป็นนมชนิดอะไร

ขั้นสรุป

ให้เด็กๆนับจำนวนขวดนม แล้วนำตัวเลขฮินดูอารบิคมาติดที่แผ่นชาร์ตว่ามีจำนวนเท่าไร และ แยกประเภทของ นมจืด นมเปรี้ยว นมหวาน มีจำนวนทั้งฟมดกี่ขวด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น